Câu Chuyện Thám Tử Tư

Khi nhắc đến 2 từ thám tử, chắc chắn chúng ta sẽ nhớ đến Sherlock Holmes hay Conan Edogawa với những lập luận thần sầu và những vụ án kỳ án hấp dẫn. Lối sống hiện đại ở nước ta hiện nay đã khiến nghề thám tử thực sự thoát ra khỏi những cuốn sách hay những bộ phim để đến với cuộc sống, tuy nhiên, thám tử trong cuộc sống khác hẳn với những thám tử trong tưởng tượng (Một phần cũng do hệ thống tư pháp cũng như sự ra đời khá muộn của nghề thám tử tại Việt Nam.
Thật khó để có thể nói về một nghề nghiệp nếu như bạn chưa từng hoạt động trong lĩnh vực đó. Chúng tôi chỉ là những người làm báo và thực sự không thể hiểu nổi công việc của những thám tử. Để có thêm tư liệu cho bài viết, GenK đã phải nhờ đến sự trợ giúp của Thám tử Thích Thanh Thăng thuộc Công ty TNHH Thám tử tư Tin Cậy.
 
Điều gì làm nên một người thám tử chuyên nghiệp. Chúng ta có thể cô đọng với 2 đặc điểm chính đó là: Phẩm chất thám tử  Đồ nghề thám tử.
 
1. Phẩm chất
Điểm khác biệt lớn nhất mà chúng ta có thể thấy giữa những thám tử ở Việt Nam và những thám tử trong sách truyện đó là bạn không thể tìm thấy hình ảnh của những thám tử trên đài báo hay ở những nơi công cộng (Trong thời điểm hiện tại anh Thích Thanh Thăng cũng đang trong quá trình theo dõi phục vụ cho một thân chủ nên hình ảnh của anh không được phép xuất hiện trên GenK – Mong các bạn thông cảm). Điều này không có nghĩa nghiệp vụ, kỹ năng của thám tử nước ta kém mà là do đặc điểm nghề nghiệp và công việc thường trực của thám tử Việt Nam.

Theo chia sẻ của Thám tử tử Thích Thanh Thăng, một phần nhỏ công việc của các thám tử là làm vệ sỹ, truy tìm người mất tích, tìm ra thông tin cho những vụ tố tụng dân sự nhưng chủ yếu công việc của họ là theo dõi đối tượng. Những đối tượng ở đây có thể là những người sắp trở thành bạn đời của thân chủ, con cái chưa đến tuổi vị thành niên, theo dõi vợ - chồng có dấu hiệu ngoại tình, truy tìm số điện thoại quấy rối… Nếu như nhìn kỹ vào bảng công việc của họ, chúng ta sẽ hiểu được rằng nhu cầu giấu danh tính (Ít nhất là hình dáng, khuôn mặt của họ) là nhu cầu cấp thiết nhất của những thám tử Việt Nam. 
Cũng do đặc điểm nghề nghiệp, hầu hết thám tử tại Việt Nam là những người trẻ tuổi do họ có khả năng sử dụng tốt những máy móc, công nghệ hiện đại và đầu óc nhanh nhạy để có thể hoạt động, ứng biến trong những tình huống mà công việc đề ra.

Trong một số trường hợp, thám tử phải hoạt động giống như trong những phim hình sự của phương Tây, họ phải chờ đợi và theo dõi đối tượng 24/24. Mặc dù vậy, họ không chỉ cần có sức khỏe mà còn được yêu cầu phải có võ thuật để sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ thân chủ và đảm bảo sự an toàn của chính bản thân khi truy tìm những đối tượng có dấu hiện phạm tội (Những kẻ liều lĩnh và sẵn sàng tấn công người khác khi hành vi phạm tội của chúng bị phát hiện).
 
2. Đồ nghề
 
Trong thời buổi hiện tại và đặc biệt là với đặc điểm công việc tại Việt Nam, chúng ta không thể sử dụng những phương pháp bám gót hay suy luận đơn thuần như trong Sherlock Holmes. Ngoài việc sử dụng thông thạo những phần mềm trên máy tính hay việc hiểu và có khả năng thâm nhập trên Internet, đồ nghề theo dõi, ghi hình là những thứ không thể thiếu với bất cứ ai muốn làm nghề thám tử.
 
Việc theo dõi một cách bí mật, trong khoảng thời gian dài không cho phép thám tử sử dụng những chiếc máy ảnh thông thường (Có chăng chỉ là những chiếc máy ảnh gắn Lens cực khủng để chụp hình ở khoảng cách xa). Mặc dù không hiện đại như những đồng nghiệp nước ngoài nhưng những thám tử ở Việt Nam cũng được trang bị những phương tiếp giúp họ có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

Camera. Các loại camera thám tử phải bảo đảm nhỏ, gọn và phải được chế tạo với hình dáng những đồ vật thông thường như cây bút, bật lửa, khuy áo,… Đối với họ, những chiếc camera, máy ảnh nhỏ gọn mặc dù cho chất lượng hình ảnh không hoàn hảo nhưng lại là món hành trang số 1 cho công việc.
 
Máy ghi âm. Cũng tương tự như với các loại camera ghi hình, các máy recorder cũng phải bảo đảm dễ che dấu, chất lượng âm thanh có thể không phải đòi hỏi cao nhưng buộc phải có khả năng thu am thanh đủ âm lượng và đủ rõ để phân biệt được người nói. Ngoài ra, một số máy ghi âm chuyên dụng còn phải có khả năng thu được âm thanh qua lớp tường bê-tông.

Thiết bị theo dõi điện thoại. Một thời gian trước, trên chương trình thời sự của đài truyền hình Việt Nam vừa đưa tin phản ánh về việc lạm dụng thiết bị nghe lén, đánh cắp thông tin từ điện thoại di động, do đó, chúng ta có thể có ác cảm với loại thiết bị này. Tuy nhiên, trên thực tế, thiết bị theo dõi điện thoại được giới quân sự chế tạo ra với mục đích theo dõi những mục tiêu đang có biểu hiện nghi vấn và cũng được giới thám tử sử dụng để theo dõi những đối tượng là vợ - chồng có biểu hiện ngoại tình hay những cậu ấm – cô chiêu có dấu hiệu giao du với thành phần xấu. Dù không sử dụng với mục đích xấu, loại thiết bị này vẫn được sử dụng một cách vô cùng hạn chế.
Thiết bị định vị GPS. Cũng giống như thiết bị theo dõi điện thoại, GPS tracker được sử dụng khi đối tượng cần theo dõi đã được xác định rõ. Loại thiết bị này được sử dụng để theo dõi hoạt động của đối tượng, nó cho biết chính xác thời gian cũng như địa điểm của đối tượng cần theo dõi. Thiết bị định vị GPS thường nhỏ, gọn, dễ được gắn vào phương tiện di chuyển của đối tượng.
Mặc dù trên thế giới, người ta còn sử dụng những phương tiện hiện đại hơn như những robot ruồi do thám hay kính nhìn xuyên thấu nhưng do giá cả của những món đồ này vô cùng đắt nên theo chúng vẫn chỉ là “ước mơ của chục năm nữa”

3. Kết
Do công tác bảo vệ bí mật cho thân chủ (Ở nước ta, việc bí mật đời tư bị đem ra công khai trước bàn dân thiên hạ rất khó được chấp nhận), Thám tử Tin cậy không thể chia sẻ nhiều với chúng tôi về công việc, nhiệm vụ mà anh đã từng thực hiện.
Theo những lời tâm huyết của anh, việc theo dõi chỉ là bước đầu của một vụ điều tra. Điều quan trọng hơn cần làm trong mỗi nhiệm vụ đó là đi sâu, tìm hiểu chi tiết và những nút thắt trong câu chuyện của thân chủ để có thể tư vấn cho họ cách giải quyết hợp lý. Ngoài kỹ năng, nghiệp vụ cần có, người thám tử luôn luôn phải bảo đảm một cái tâm trong sáng.

Nhận xét


  1. Cần dịch vụ thám tử tư uy tín, chuyên nghiệp, liên hệ 090 9900 666 hoặc truy cập http://thamtutincay.com/

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thám tử điều tra an ninh

Dịch vụ thám tử tư sài gòn TPHCM